สุดยอดอาหาร10อย่างที่ควรรับประทาน!



ไม่ว่าใครๆก็อยากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ดังนั้นการออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จึงเป็นวิธีง่ายๆที่หลายคนเลือกใช้โดยเฉพาะเรื่องรับประทานอาหารในแต่ละวันที่ทำให้สุขภาพดีจากภาพในยิ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำให้ได้ทุกวันนะค่ะ

อ๊ะ ๆ แต่รู้มั้ยคะว่า นอกจากการรับประทานอาหารครบ 5 หมู่แล้ว หากคุณได้รับประทาน "สุดยอดอาหาร" ในทุก ๆ วันแล้ว ยิ่งทำให้คุณมีสุขภาพดีมากขึ้นไปอีก เอ? ว่าแต่สุดยอดอาหารที่ว่านี้ คืออะไร อิอิ.. ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

1.ไข่ไก่

ไข่ไก่เป็นอาหารที่นิยอมรับประทานมากและราคาถูกอีกแน่ะหารับประทานได้ง่ายมากและรู้หรือเปล่าว่าไข่ไก่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพสูงที่ทำให้คุณได้พลังงานแต่ไม่อ้วนมีประโยชน์ในการบำรุงสายตาและป้องกันผิวจากแสงแแดดได้อีกด้วย

2.เบอรี่

ผลไม้ตระกลูเบอรี่เป็นผลไม้ที่หารับประทานยากในบ้านเรา แต่ในตอนนี้ไม่ใช่แล้วค่ะเพราะเดี๋ยวนี้เค้ามีขายกันเกลื่อนตามห้างสรรพสินค้า และท้องตลาดบางแห่งด้วยตระกูลเบอร์รีนั้นช่วยในเรื่องช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหารได้มากเลยทีเดียว แถมยังมีแอนตี้อ๊อกซิแดนท์ช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ และที่สำคัญ ยังมีวิตามิน C ที่ช่วยในเรื่องผิวพรรณและหวัดอีกด้วย

3.ส้ม

รู้ไหมค่ะว่าส้มเป็นแหล่งของวิตามินซีช่วยต้านทานโรคและยังมีไฟเบอสูงช่วยในการปกป้องเซลล์ผิวในการถูกทำลาย

4.โยเกิร์ต

โยเกิร์ตคนมักจะซื้อไว้ติดบ้านรู้หรือเปล่าค่ะว่าโยเกิร์ตมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากไม่ว่าจะเป็น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี วิตามินบี 12 และโปรตีน ดังนั้น ถ้าคุณทานโยเกิร์ตให้ได้วันละ 1ถ้วย

5.คะน้า

คะน้าช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด รวมถึงมีวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

6.บรอกโครี่

ช่วยต่อต้านมะเร็งปอด รวมถึงมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ นอกจากนี้ วิตามินเคยังเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกด้วย

7.มันเทศ

มันเทศเป็นอาหารที่หากินง่ายมีขายตามท้องตลาดแถมยังให้ประโยชน์มากมายกับสุขภาพอีก มันเทศเป็นแหล่งเบตาแคโรทีนชั้นดีที่ช่วยในการบำรุงสายตา เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

8.ชา

เชื่อว่าทุกคนชอบดื่มชาและรู้จักดีมากในเครื่องดื่มที่ไม่ได้ให้ผลดีต่อสุขภาพเท่าไหร่ แต่รู้ไหมว่า การดื่มชาในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นอัลไซเมอร์ มะเร็ง และทำให้สุขภาพฟันและกระดูกแข็งแรงขึ้น

9.ถั่ว

ถั่วเป็นสารอาหารที่ช่วยในการส่งผ่านออกซิเจนจากปอดไปยังเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย โดยในถั่ว 1 ถ้วย จะให้ธาตุเหล็กประมาณ 16 มิลลิกรัม

10.อัลมอนต์

เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจที่สำคัญยังช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีด้วย

 

แหล่งอ้างอิง : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี, Philippine Herbal Medicine, USDA Nutrient database

เรียบเรียงข้อมูลโดยเว็บไซต์เมดไทย (MedThai)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.