สุขภาพที่ดี เริ่มต้นจากอาหารที่ดี 10 พฤติกรรม “กิน” ที่ทำลายสุขภาพมากที่สุด

สุขภาพที่ดี เริ่มต้นจากอาหารที่ดี แต่หากเรามีพฤติกรรมการกินที่ไม่ดี ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายของเราได้อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นเรามาเช็กกันดีกว่าว่าที่เรากินอยู่ทุกวันนี้ เป็นพฤติกรรมการกินที่กำลังทำลายสุขภาพของเราอยู่หรือเปล่า

10 พฤติกรรม “กิน” ที่ทำลายสุขภาพมากที่สุด

1.“กินคาวตามด้วยหวาน” แม้ว่าโบราณจะบอกว่ากินคาวไม่กินหวานสันดานไพร่ แต่อันที่จริงแล้วไม่จำเป็นต้องกินของหวานหลังกินข้าวเสมอไป โดยเฉพาะการกินของหวานหลังข้าวทุกมื้อ สามารถกินของหวานได้ แต่อย่ามากจนเกินไป
2.“ไม่มันไม่กิน” เนื้อสัตว์ต้องชุ่มฉ่ำด้วยไขมันเพื่อให้ได้รสสัมผัสที่นุ่มลิ้น การติดกินอาหารมันทำให้อ้วนได้ไม่รู้ตัว ลองกินเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น ไก่ (ไม่กินหนัง) และปลาดูบ้าง

3.“ติดปรุง” สั่งอาหาร ไม่ทันได้ชิม ก็ราดน้ำปลา สาดน้ำตาล รดน้ำส้มจนติดมือ ควรลองกินอาหารโดยไม่ปรุง หรือปรุงเพิ่มให้น้อยที่สุดดูบ้าง เพราะส่วนใหญ่แม่ครัวพ่อครัวเขาก็ปรุงมาให้แล้วทั้งนั้น
4.“กินแต่อาหารสะดวกซื้อ” ความรีบเร่งไม่มีเวลาของชาวเมือง อาจทำให้เราซื้ออาหารสำเร็จรูป หรืออาหารแช่แข็งมารับประทานกันอยู่บ่อยๆ อันที่จริงแล้วอาหารเหล่านี้มักมีคุณค่าทางสารอาหารน้อยกว่าอาหารปรุงสดใหม่ๆ และยังมีปริมาณโซเดียมเยอะอีกด้วย

5.“ชอบอย่างไร ก็จะกินอย่างนั้น” การกินแต่อาหารที่ชอบซ้ำๆ ทำให้ร่างกายของเราได้รับแต่สารอาหารเดิมๆ ซ้ำๆ ไม่หลากหลาย และไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
6.“ไม่กินผักผลไม้” การไม่กินผักผผลไม้ ทำให้ได้รับวิตามิน และเกลือแร่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย รวมไปถึงขาดกากใยอาหารที่จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีอีกด้วย

7.“ไม่กินอาหารเช้า” อาหารทั้ง 3 มื้อสำคัญต่อร่างกายไม่ใช่แค่ในตำรา มื้อเช้าช่วยให้เราทำกิจกรรมในตอนเช้าได้อย่างดี ทั้งเรียน ทำงาน
8.“ติดเครื่องดื่ม” เครื่องดื่มอื่นๆ มักมีส่วนผสมของน้ำตาล หากเราติดเครื่องดื่มเป็นประจำทุกวัน อาจทำให้เราได้รับพลังงานมากเกินไปในแต่ละวันจนทำให้เสี่ยงโรคอ้วน หรือไขมันอุดตันเส้นเลือดได้

9.“ติดแอลกอฮอล์” แอลกอฮอล์เป็นตัวการร้ายที่ทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม ดังนั้นจึงไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป 
10.“กินอาหารสุกๆ ดิบๆ” อาหารสุกๆ ดิบๆ เสี่ยงพยาธิ และเชื้อโรคต่างๆ ที่ไม่ได้ถูกกำจัด หรือฆ่าให้ตายด้วยความร้อน ดังนั้นควรปรุงอาหารให้สุกก่อนกินทุกครั้ง

นอกจากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินให้ถูกต้องแล้ว ควรออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ และตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพื่อคอยเช็กสุขภาพอยู่ตลอด เมื่อมีความผิดปกติจะได้ตรวจพบ และรีบรักษาได้อย่างทันท่วงที



Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.